วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ไทยตื่นแห่ดูพระอาทิตย์มืดกลางวันที่จีน

หอดูดาวบัณฑิตแปดริ้ว ร่วมกับ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เตรียมความพร้อม พากลุ่มเยาวชน ลุยส่องดูดวงพระอาทิตย์มืดกลางวันที่เมืองจีน
นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต นักดาราศาสตร์ไทย กล่าวเปิดเผยว่า จากการที่ในวันพุธที่ 22 ก.ค.52 จะเกิดปรากฏการณ์ "สุริยุปราคาเต็มดวง" ที่ดวงอาทิตย์จะถูกดวงจันทร์บดบังจนทำให้ท้องฟ้ามืดลงในเวลากลางวัน สามารถมองเห็นได้ ในประเทศอินเดีย จีน ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น และหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก นั้น ขณะนี้ด้านความเคลื่อนไหวของนักดาราศาสตร์ไทย ได้มีการเตรียมตัวที่จะเดินทางไปศึกษาหาประสบการณ์ ที่ประเทศจีนมากถึง 3 ทีมด้วยกัน คือ
ทีมของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ทีมของสมาคมดาราศาสตร์ไทย และทีมงานของหอดูดาวบัณฑิต ที่จะเดินทางไปที่เมืองเจียซิง และได้รับความสนใจจากสถานศึกษาหลายแห่ง

ขณะที่ ดร.ศรันย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์ สุริยุปราคาเต็มดวง ที่จะเกิดขึ้นในครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งประวัติศาสตร์ที่จะมืดยาวนานที่สุดในศตวรรษ และนับจากปีนี้ไปจะต้องรอต่อไปอีก 123 ปี จึงจะเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงแบบยาวนานอย่างนี้อีกครั้งหนึ่ง ส่วนในประเทศไทยนั้น จะมีโอกาสเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงขึ้นในอีก 61 ปีข้างหน้า คือ ในวันที่ 11 เม.ย.2613 แต่จะไม่ยาวนานมากเท่ากับในครั้งนี้ ซึ่งล่าสุดที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทยนั้น คือ เมื่อวันที่ 24 ต.ค.2538 เป็นระยะเวลาเพียงแค่ 1 นาที 52 วินาทีเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น