วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2552

บทบาทใหม่


"สุนัข" เป็นเพื่อนยากสี่เท้าของมนุษย์นับแต่โบราณกาล...นอกจากเป็นเพื่อนคลายเหงาแล้ว ยังถูกนำมาปฏิบัติหน้าที่สำคัญต่างๆ เช่นผู้ช่วยในการล่าสัตว์ นำทางคนตาบอด เฝ้ายาม จนถึง "อาวุธ" ในสงคราม

ด้วยความสามารถรอบด้านโดยเฉพาะการ "ดมกลิ่น" ปัจจุบันสุนัขจึงถูกนำมาใช้ตรวจจับวัตถุแปลกปลอมไม่ว่ายาเสพติดหรือวัตถุระเบิดอย่างแพร่หลายตามสนามบินต่างๆทั่วโลก ทำให้เหล่านักวิจัยอังกฤษประจำศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยควีนส์ในเบลฟาสต์ มอบหมายหน้าที่ใหม่ให้กับเจ้าตูบที่จมูกไวเป็นพิเศษ...ในการตรวจเช็กค่าน้ำตาลในกระแสเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวาน

เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยค้นพบโดย "บังเอิญ" เมื่อปีที่ผ่านมา ระหว่างการรักษาคนไข้เบาหวานนามพอล แจ็กสัน ที่เล่าให้แพทย์ฟังว่า เจ้าลูกน้อย "ทิงเกอร์" ที่เลี้ยงไว้จะคอยช่วยเตือนให้ตนฉีดอินซูลินตลอดก่อนที่จะหมดสติไป โดยมันจะเข้ามาเลียไม่ยอมหยุด

ดังนั้นทางทีมวิจัยจึงลงมือตรวจสอบ โดยนำผู้ป่วยเบาหวานขั้นรุนแรงที่ต้องฉีดอินซูลินเป็นประจำมาทดสอบ ผลปรากฏว่าสุนัขกว่า 65 เปอร์เซ็นต์ สามารถตรวจจับอาการ "ไฮโปไกลซีมิก" หรือ "ภาวะน้ำตาลในกระแสเลือดต่ำ" ของผู้ป่วยได้ดี และจะส่งเสียงเห่า หอน หรือเลียเตือน

ทั้งนี้ นางแคลร์ เกส ผู้บริหารประจำศูนย์วิจัยระบุว่า จากงานวิจัยดังกล่าวทำให้เราจัดตั้งศูนย์ฝึกสุนัขขึ้นมา ซึ่งขณะนี้ทางเรามีสุนัขอยู่ 17 ตัว รวมถึงเจ้า "ทิงเกอร์" ด้วย บางตัวอยู่ระหว่างขั้นตอนการฝึก ส่วนตัวที่ผ่านหลักสูตรสามารถตรวจจับอาการเบาหวานได้ดีแล้ว จะถูกจับให้สวมเสื้อสีแดง สัญลักษณ์ ของสุนัขที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือมนุษย์ ที่มีข้อความว่า "Diabetic Hypo-Alert Dog" และจะถูกส่งให้ไปอยู่กับผู้ป่วยโดยเฉพาะเด็กๆที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานขั้นรุนแรง

อย่างไรก็ตาม นางเกสกล่าวเสริมว่า ตนหวังว่าในอนาคตนักวิทยาศาสตร์จะนำงานวิจัยของสถาบันตนไปพัฒนาอุปกรณ์ "จมูกอิเล็กทรอนิกส์" เครื่องมือดมแยกแยะกลิ่นเลียนแบบสุนัข ที่ความสามารถยังล้าหลังอยู่ประมาณ 15 ปี ให้ประสบความสำเร็จ เพื่อที่เพื่อนยากของเราจะได้ไม่ต้องเหนื่อยมากอีกต่อไป.

วีรพจน์ อินทรพันธ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น