วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2552

รู้ไว้ได้ประโยชน์จากฉลากน้ำมันเครื่อง


รู้ไว้ได้ประโยชน์จากฉลากน้ำมันเครื่อง
น้ำมันหล่อลื่นเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผู้ผลิตมีการออกสินค้าใหม่ๆ มาจำหน่ายอยู่เสมอ แต่ในยุคที่ค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้นสวนทางรายได้
้ผู้บริโภคที่ลดลง ก็กลายเป็นช่องว่างให้ธุรกิจผิดกฎหมายเติบโต โดยเฉพาะธุรกิจน้ำมันเถื่อน และน้ำมันหล่อลื่นปลอม หลายคนพยายามที่จะหาทางพิสูจน์ว่าน้ำมันนั้นเป็นของแท้ หรือของปลอม ซึ่งอาจดูด้วยสายตา โดยการดูสี ดูความใส บางทีใช้วิธีสัมผัสทดสอบความเหนียว แต่ในความเป็นจริงแล้วการพิสูจน์ว่าเป็นน้ำมันคุณภาพต่ำหรือไม่ ต้องตรวจสอบโดยเครื่องมือในห้องปฏิบัติการเท่านั้น ซึ่งก่อนจะพิสูจน์ผู้บริโภคก็จ่ายเงินซื้อน้ำมันเหล่านี้ไปแล้ว สำหรับน้ำมันเครื่องปลอมวิธีที่จะหลีกเลี่ยงความเสียหาย ได้ในเบื้องต้นนั้น ผู้บริโภคควรสังเกตฉลากเป็น สิ่งแรกก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ซึ่งนอกจากการสังเกตเลขทะเบียน ทค. แล้ว ควรจะพิจารณารายละเอียดอื่นๆ ประกอบด้วย ดังนี้
1. ประเภทสินค้า ต้องสามารถแสดงให้เข้าใจได้ว่าสินค้านั้นคืออะไร เมื่อต้องการซื้อน้ำมันเครื่องก็ต้องมีการระบุว่า เป็นน้ำมันเครื่องยนต์จริง ไม่เลี่ยงไปใช้ข้อความอื่น เช่น น้ำมันเอนกประสงค์ น้ำมันมัลติเกรด น้ำมันหล่อลื่นงานเบา นอกจากนี้ต้องมีการแสดงชนิดความหนืด SAE และชั้นคุณภาพด้านการใช้งานควบคู่กันไป ส่วนใหญ่จะเป็นมาตรฐาน ประเทศสหรัฐอเมริกา (API) นอกจากนี้ยังมีการแสดง มาตรฐานอื่นๆ อีก ได้แก่มาตรฐานของทวีปยุโรป (ACEA) มาตรฐานของประเทศญี่ปุ่น (JASO) มาตรฐานเครื่องยนต์อื่นๆ เช่น เมอร์ซิเดส เบนซ์ (MB) หรือวอลโว่ ( VDS) เป็นต้น และมาตรฐาน GLOBAL DHD ซึ่งจัดทำขึ้นโดยกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น ปัจจุบันมีผู้ผลิตบางรายเริ่มใช้บ้างแล้ว
2. สถานที่ตั้งของผู้ผลิตเพื่อขาย หรือผู้นำเข้า หรือผู้จำหน่าย ต้องมีแสดงไว้อย่างชัดเจนในฉลาก ผู้ผลิตหรือ ผู้จำหน่ายบางรายมีการแสดงหมายเลขโทรศัพท์ไว้ด้วย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค ทั้งนี้เมื่อเกิดปัญหาจากการใช้น้ำมัน ผู้บริโภคก็สามารถติดต่อสอบถามหรือร้องเรียนได้ น้ำมันที่ไม่มีการระบุสถานที่ผลิต นั้นมักต้องการเลี่ยงกฎหมาย เพื่อไม่ให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพ การสืบหาแหล่งปลอมปนทำได้ยากขึ้น และการที่จะสืบหาข้อมูลจากร้านค้าที่จำหน่ายนั้น มักจะไม่ค่อยได้ผล เพราะส่วนใหญ่ซื้อจากรถเร่และซื้อโดยไม่มีใบเสร็จรับเงิน นอกจากนี้ยังมีแรงจูงใจที่จะให้ร้านค้า ซื้อสินค้าเหล่านี้มาจำหน่าย เนื่องจากซื้อในราคาถูกและมาขายได้กำไรดี เนื่องจากยังมีความต้องการซื้อจากผู้บริโภคอยู่
3. ราคา ตามกฎหมายฉลากกำหนดต้องให้ระบุราคาไว้ด้วย เพื่อไม่ให้ผู้ขายค้ากำไรเกินควร ซึ่งผู้บริโภคจะต้องพิจารณาเลือกใช้ให้ถูกต้องและเกิดประโยชน์สูงสุด และควรเปรียบเทียบราคากับน้ำมันชั้นคุณภาพเดียวกัน ในท้องตลาด เพื่อให้คุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่าย ซึ่งน้ำมันเครื่องที่มีราคาสูง ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมีคุณภาพเหมาะสมกับรถของท่านเสมอไป และไม่ควรซื้อน้ำมันเพราะแรงจูงใจในเรื่องของราคาเพียงอย่างเดียว
4. ยี่ห้อ หลายคนซื้อน้ำมันเครื่องโดยเน้นยี่ห้อดังและเป็นที่รู้จัก ซึ่งก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะได้ไม่ต้องเสี่ยงกับน้ำมันเครื่องปลอม แต่อย่างไรก็ตามก็ควรจะพิจารณาตามรายการที่กล่าวมาแล้วข้างต้นประกอบด้วย และผู้บริโภคไม่ควรซื้อตามคำแนะนำของผู้ขาย เพียงอย่างเดียว ควรอ่านข้อความในฉลากควบคู่ไป
อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาผู้บริโภคก็ยังประสบปัญหาการหลอกลวงอยู่ คือผู้ปลอมปนจะรับซื้อภาชนะบรรจุเก่า มาบรรจุใหม่ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะสังเกตได้ บริษัทผู้ผลิตที่ถูกปลอมปนสินค้าก็พยายามหาทางป้องกันสินค้าของตนเช่นกัน โดยการใช้ฟอยล์และฝาที่มีลักษณะพิเศษซึ่งจะทำให้การนำภาชนะเก่ามาบรรจุได้ยากขึ้น ดังนั้นอีกวิธีหนึ่งที่ผู้บริโภคจะป้องกันตัวเองได้ ก็ให้ซื้อจากตัวแทนจำหน่ายของบริษัทโดยตรง หรือร้านค้าที่ไว้ใจได้ หรือถ้าไม่ได้ซื้อจากร้านค้าประจำก็ควรขอใบเสร็จรับเงิน และเก็บไว้จนกว่าท่านจะมั่นใจว่าน้ำมันเครื่องที่ซื้อมาใช้นั้นจะไม่ก่อให่เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์
ปัญหาน้ำมันเครื่องปลอมเป็นปัญหาที่ต้องร่วมมือกันแก้ไขทั้งหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบธุรกิจน้ำมันหล่อลื่น ร้านค้าผู้จำหน่าย รวมถึงต้องอาศัยความร่วมมือ
จากผู้บริโภคที่จะต้องช่วยกันปกป้องสิทธ์ของตนด้วย หลีกเลี่ยงการซื้อน้ำมัน ที่มีลักษณะไม่ถูกต้องเพื่อตัดช่องทางการจำหน่ายของผู้ปลอมปน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น